Your browser does not support JavaScript!

BLAST Pro Series và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu

BLAST Pro Series và những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu
linht 14.05.2019 - 16:31
BLAST là một hệ thống giải đấu khá độc đáo và thú vị, nhưng nó cũng có những mặt xấu và ảnh hưởng đến pro scene của tựa game CS:GO
BLAST là một hệ thống giải đấu khá độc đáo và thú vị, nhưng nó cũng có những mặt xấu và ảnh hưởng đến pro scene của tựa game CS:GO

1/ RFRSH Entertainment, BLAST Pro Series, Astralis và câu chuyện "xung đột lợi ích"

Xung đột lợi ích (tiếng Anh là Conflict of Interest) được định nghĩa là một tình huống mà trong đó một người hoặc tổ chức có liên quan đến nhiều lợi ích hoặc tình huống trong đó một người hoặc tổ chức ở một vị trí có thể trục lợi cá nhân từ hành động hoặc quyết định thực hiện trong khả năng chính thức của họ.

Vậy đâu là mối quan hệ giữa RFRSH Entertainment, BLAST Pro Series, Astralis và tại sao đó của xung đột lợi ích?

RFRSH Entertainment là một tập đoàn giải trí và truyền thông có trụ sở ở Đan Mạch. Họ là đơn vị tổ chức hệ thống giải BLAST Pro Series và cũng chính là chủ sở hữu của Astralis, đội CS:GO số một thế giới ở thời điểm hiện tại.

Kết quả hình ảnh cho rfrsh entertainmentLogo của RFRSH Entertaintment

Điều nàyđồng nghĩa với việc mỗi lần Astralis tham dự một giải BLAST là một lần với việc họ tham dự một giải đấu do chính công ty mẹ của mình tổ chức. Với tư cách là một đơn vị tổ chức giải đấu thì trách nhiệm lớn nhất của RFRSH đối với tất cả các team tham dự là tổ chức một giải đấu công bằng và không thiên vị. Tuy nhiên với tư cách là chủ sở hữu của Astralis, trách nhiệm của họ lại là đảm bảo sao cho đội tuyển Đan Mạch thành công nhất có thể. Do đó, đây chính là một trường hợp điển hình của xung đột lợi ích.

Astralis lên ngôi vô địch tại BLAST Pro Series: Lisbon 

Bạn có thể tự hỏi: RFRSH có thể làm gì để thiên vị cho Astralis (nếu họ muốn)? Chà, với quyền lực của một nhà tổ chức giải đấu, họ hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định có lợi và làm tăng khả năng chiến thắng của "gà nhà" như địa điểm, lịch thi đấu hay thậm chí là các quyết định của trọng tài,... Dĩ nhiên đây là điều có thể xảy ra.

Mặt khác, dưới con mắt của một đơn vị tổ chức sự kiện, mục tiêu lớn nhất của RFRSH là tổ chức một giải đấu thành công với những trận đấu hấp dẫn, có được lượng khán giả theo dõi đông đảo và tạo được hiệu ứng truyền thông tốt. Tại BLAST Pro Series: Miami 2019, lần đầu tiên trong một khoảng thời gian dài Astralis đã để liên tiếp để thua trước các team được đánh giá thấp hơn là MiBR, LiquidFaZe Clan. Tại Madrid ngay cuối tuần trước streak 31-0 ở Nuke của họ cũng đã bị chấm dứt bởi ENCE. Và trùng hợp thay chúng đều diễn ra ở một giải BLAST. Đây có thể chỉ là những trận đấu mà họ không có được phong độ tốt nhất, nhưng ai dám khẳng định rằng RFRSH đã không yêu cầu Astralis để thua nhằm khiến giải đấu căng thẳng và hấp dẫn hơn?

Đã có nhiều ý kiến trái chiều của những người trong ngành về vấn đề này

Tất cả các suy đoán ở trên đều chỉ là giả thuyết và hoàn toàn có thể không phải là sự thật, nhưng một điều rõ ràng là RFRSH có thể ảnh hưởng đến tính công bằng của giải đấu họ tổ chức và Astralis đáng ra không nên tham dự những giải đấu này.

2. Esports hay Entertainment?

Tuy mới chỉ 3 năm tuổi nhưng hệ thống giải đấu này đã có bước phát triển cực kỳ mạnh mẽ khi trong năm 2017 chỉ có một giải tại Copenhagen thì đến năm 2019 sẽ có tổng cộng 7 giải BLAST Pro Series được tổ chức vòng quanh thế giới với một giải Global Championship vào cuối năm có tổng tiền thưởng 400,000 USD.

Kết quả hình ảnh cho blast pro series copenhagen 2017

Sân khấu cực kỳ quy mô và đẹp luôn là một điểm cộng của BLAST

BLAST cũng có một thể thức khá độc đáo và thú vị: 6 đội tuyển sẽ thi đấu vòng tròn một lượt với các lượt trận bo1; 2 đội có điểm số cao nhất sẽ vào trận chung kết tổng bo3, còn đội đứng thứ 3 sẽ có quyền thách đấu một trong các đội còn lại trong trận solo aim 1v1 Standoff với phần thưởng 20,000 USD. Tất cả sẽ diễn ra chỉ trong vòng 2 ngày và với tổng tiền thưởng lên tới 250,000 USD thì không quá khó hiểu tại sao các team thích tham dự BLAST Pro Series đến vậy.

Tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu của nó: các lượt trận bo1 là quá may rủi và không đủ tính công bằng cho một giải đấu với sự góp mặt của những top team tier 1 như Na`vi, Astralis, Liquid, ENCE,... Không chỉ thế, đội đứng thứ 3 thường sẽ chọn đội chủ nhà để làm đối thủ trong trận solo aim Standoff nhằm đảm bảo sự hấp dẫn cho game đấu và được khán giả ủng hộ.

Trận standoff giữa MiBRC9 tại giải đấu ở Miami

Với format của mình, BLAST sẽ là làn gió mới và đem lại cho khán giả lẫn player những phút giây thoải mái thư giãn NẾU như một năm chỉ có từ 2 tới 3 giải. Tuy nhiên trong năm 2019 này sẽ có 8 giải BLAST được tổ chức và tới năm 2020 sẽ có từ 8-12 giải, một con số quá khủng khiếp. Hơn nữa, việc chỉ phải thi đấu trong 2 ngày mà vẫn có thể giành được mức tiền thưởng khủng đã khiến một số team ưu tiên BLAST hơn các giải đấu truyền thống khác.

Astralis tiếp tục là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Tính từ đầu năm cho tới nay họ đã tham dự tới 3 giải BLAST với một chức vô địch và một lần về nhì. Trong cùng thời gian đó, các chàng trai Đan Mạch đã không thi đấu tại 3 giải LAN lớn khác là StarSeries i-League Seaon 7, IEM Sydney 2019, DreamHack Master Dallas và tại IEM Chicago vào tháng 7 tới nữa họ cũng sẽ không tham dự. Team #1 trên thế giới ở thời điểm hiện tại không tham dự tới 4 giải tier 1 chỉ trong vòng nửa năm - liệu đây chỉ là trùng hợp?

Gla1ve đã ngầm thừa nhận rằng họ sẽ không tham dự IEM Chicago 2019

Một ví dụ khác là việc Team Liquid, team #2 trên thế giới ở thời điểm hiện tại, nhiều khả năng sẽ không tham dự ESL One Cologne 2019, một giải đấu có truyền thống và danh giá nhất trong CS:GO, nhưng lại sẽ thi đấu tại BLAST Pro Series: Los Angeles chỉ sau đó đúng một tuần. Phải chăng việc họ đã ưu tiên việc chơi ở trên sân nhà trong 2 ngày hơn việc phải bay sang Đức và thi đấu trong một tuần, đặc biệt khi mức tiền thưởng của 2 giải không chênh nhau là mấy (lần lượt là 250,000 USD và 300,000 USD)?

Thoorin đã tỏ ra rất tức giận khi nghe tin đồn Team Liquid sẽ không tham dự ESL One Cologne

Tổng kết.

Rõ ràng sự xuất hiện của BLAST Pro Series là làn gió mới mang đến sự mới mẻ cho nền CS thế giới và cũng không thể phủ nhận đây là một giải đấu được đầu tư rất bài bản từ sân khấu cho tới media. Tuy nhiên nó cũng có những mặt tiêu cực giành cho giới chuyên nghiệp CS:GO nói chung và các giải CS truyền thống nói riêng.

Ý kiến của bạn ra sao về vấn đề này? Hãy để lại comment ở phía dưới nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.