Your browser does not support JavaScript!

[Chia sẻ của Lenz] Nhìn lại BIG dưới con mắt của một Manager

Cùng nhìn lại BIG trước khi họ tiến vào vòng Legends Stage của IEM Katowice 2019 nhé

BIG đã có một năm 2018 khá thành công khi họ có được vị trí thứ 2 tại ESL One Cologne 2018, lọt vào top 8 FACE IT Major cùng phong độ ấn tượng tại nhiều giải đấu LAN khác. Chúng ta hãy cùng trò chuyện cùng  Christian Lenz, Manager của BIG về lịch sử, quá trình phát triển cũng như việc hướng đến IEM Katowice 2019.

“Đầu tiên, tôi khá là già rồi, 35 tuổi. Lần đầu tiên tôi được làm việc với một team CS chuyên nghiệp đó chính là ESC ICY BOX, 1.6 ấy, với pronax, BARBARR, và MODDII. Sau đó tôi làm việc với các anh em Ba Lan, đó là Virtus.pro sau khi dẫn dắt n!faculty 2 năm. Tôi quản lý 2 team VP lận, team thứ 2 là CS:GO còn trước đó là 1.6. Sau đó, mousesports mời tôi trở về Đức, và bây giờ là BIG, và cũng có thể là chặng cuối của tôi.

Cho những người chưa biết, thì gốc rễ của BIG có liên quan mật thiết với mouz, mặc dù bây giờ không có nhiều điểm chung, nhưng phần lớn thành viên sáng lập của BIG đều đi ra từ Mouz. Ngoại từ XANTARES, tất cả player của BIG đều đã từng khoác màu áo đỏ của Mouz.

Về cơ bản, 80% ban quản lý đã từng làm việc cho Mouz. Chúng tôi có cái nhìn khác nhau trong mouseports và tôi không có ý nói cách làm của họ là không đúng, nhưng chúng tôi muốn làm một cái gì đó khác. Họ đã thành công rực rỡ cho đến ngày nay, ngay cả khi họ phải thay đổi player, nhưng đó không phải là phong cách chúng tôi muốn làm việc. Chúng tôi không định hướng kết quả đó, chúng tôi đang cố gắng tạo ra một thương hiệu tuyệt vời với những người chơi sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng và tôi nghĩ chúng tôi đã có được những người chơi này. Nếu mọi thứ đều ổn thỏa với nhau, thì bạn sẽ có được  thành công lớn và tôi nghĩ rằng không ai có thể ngờ chúng tôi đã tiến xa như vậy trong hai năm đầu tiên, vì vậy chúng tôi khá hài lòng với kết quả này.

LENZ ôm TabseN sau khi BIG lọt vào New Legends Stage ở FACE IT Major

Giống như gob b, Lenz cũng là người đi lên từ “CS old school” và chứng kiến sự thay đổi của nó từng ngày, từng ngày, từ nghiệp dư rồi sang chuyên nghiệp, dần dần phát triển... Lenz chia sẻ rằng công việc quản lý “có rất nhiều niềm vui nếu bạn chấp nhận vai trò của mình”.

“Bất cứ ai thích đi du lịch và làm việc với những người giỏi trên khắp thế giới sẽ thấy ổn với công việc này. Nhưng thành thực mà nói, bạn phải làm quản lý vì đơn giản bạn bắn như hạch. Đấy là câu chuyện của tôi đấy”.

Là một nhân vật lớn, giàu kiến thức và kinh nghiệm, Lenz đảm nhiệm một số vai trò tại tổ chức BIG, nhưng quản lý team CS:GO là công việc anh ấy yêu nhất.

“Tôi chẳng có vấn đề gì khi trở thành “ô sin” của team. Bạn hoàn toàn có thể nói tôi thế, tôi không quan tâm. Điều quan trọng nhất với tôi đó là các player có thể tập trung try hard. Tôi không chỉ làm mỗi việc quản lý team CS:GO ở BIG, nhưng đó là việc tôi ưu tiên hàng đầu và yêu thích nhất. Những anh chàng trong team không chỉ là player mà còn là những người bạn, người anh em của tôi và tôi rất yêu mến họ."

Nhưng trở thành "ô sin của team" khác xa với vai trò thực sự của Lenz. Trở lại vào mùa hè năm 2017, PGL Major ở Krakow. Trong sự kiện đó, người Đức đang khai thác một “góc tối” của trò chơi, đó là jump bug ở banana Inferno. Sau khi lỗi được khai thác nhiều lần, một nhóm người chơi đã vội vã phản ứng lên BTC cũng như đội ngũ phát triển csgo một cách điên cuồng, và phải đến khi nhân vật có vị trí cao ngất như Lenz đứng lên để gọi một cuộc họp kín với tất cả các đội trưởng các team, sự việc mới lắng xuống và được giải quyết ổn thỏa.

Lenz dần hiện ra và tính toán một chặng đường giải để bảo vệ các player của mình, như anh ấy giải thích:

“Bạn phải là người có thể đưa ra quyết định như vậy nếu bạn muốn quản lý team”. Giả sử bạn tham gia một giải đấu và mọi thứ trở nên vô cùng tồi tệ, giống như xảy ra với tôi ở GameGune 2011 và 2012. Bạn sẽ phải là người nói “STOP” vào một lúc nào đó để bảo vệ player của bạn khỏi bị kiệt sức.”

Tuy nhiên không phải lúc nào mọi thứ cũng kịch tính như vậy, LENZ bắt đầu kể cho chúng tôi những câu chuyện thú vị về những player, ví dụ như smooya – một kẻ thích đùa điển hình hay TAZ, người đã chiếm được trái tim của vô vàn người hâm mộ ở Spodek Arena và có một Major cho riêng mình.

Bọn tôi ở Dream Hack Winter và TAZ ngồi troll cả team, trong khi đó Loord và kuben vẫn đang bắn, và chúng tôi phải đi bus từ Elmia về khách sạn. TAZ trên bus ngủ gật khoảng 5 hay 10 lần, và chúng tôi hỏi xem anh ấy có ổn không. Anh ấy càu nhàu với chúng tôi, và vì vậy khi chúng tôi chỉ còn 1 trạm dừng nữa, chúng tôi quyết định để anh ấy ngủ 1 mạch và không làm phiền.  Tất cả mọi người không nói một lời nào, ngầm đồng ý với nhau, và khi tới điểm dừng, chúng tôi lặng lẽ rời khỏi xe bus, đứng ở cửa sổ và gõ gõ vào. Anh ấy nhìn chúng tôi, cười, nhắm mắt lại, rồi thình lình mở ra vô cùng tức giận. Chúng tôi vui vãi chưởng, anh ấy phải đi tiếp cái xe đấy trên đường cao tốc tới điểm tiếp theo và trở về khách sạn một tiếng sau đó, và cực kỳ giận chúng tôi (vì không đánh thức anh ấy dậy), và không nói chuyện với chúng tôi nguyên một ngày. Tôi thậm chí còn không biết anh ta có tiền để đi xe bus về khách sạn, nhưng thực sự rất buồn cười, chúng tôi đã cười hàng giờ về vụ đó, ngoài trừ TAZ. Nên bạn thấy đấy, không phải mỗi smooya là kẻ thích troll, nhưng hãy cẩn thận vì người ta cũng sẵn sàng có thể troll lại bạn.

Kinh nghiệm của Lenz, cũng đã giúp anh ta hiểu được hoạt động bên trong của đội CS: GO và cách esport phát triển theo thời gian, và anh ta nhanh chóng thích nghi bất cứ điều gì anh ta thấy sẽ hoạt động tốt. Anh ấy đảm nhận các nhiệm vụ quản lý cơ bản để giữ cho đội cảm thấy hạnh phúc bằng cách quan hệ với các nhà tổ chức giải đấu, đảm bảo họ có điều kiện tối ưu liên quan đến bay, ở, ăn uống, v.v.

Với các hoạt động mỗi ngày, lịch trình của đội là 50/50 giữa việc xây chiến thuật và thực hành, trong đó Gob B gần như làm hết mọi công việc với sự giúp đỡ của LEGIJA và kakafu. Các player còn lại chỉ làm công việc của mình, xem demo và cải thiện vị trí đứng cho tốt hơn, xem cách đối thủ chơi và đưa ra quyết định của mình.

Trong khi hầu hết mọi người đều vui vẻ thì không phải ai cũng có một con đường dễ dàng, ví dụ như luckeRRR và smooya – những người ra đi đầy cay đắng sau một thời gian vật lộn với những chuyển động của cả đội. luckeRRR rời đi sau một thời gian thử nghiệm thất bại, phàn nàn rằng team bị chỉ trích quá mức, không liên lạc với anh ta hay giúp anh ta phát triển đúng hướng. Còn smooya rời đi khi không vui về role của mình trong team, cảm thấy mất động lực và khó phát triển.

LENZ tin rằng dù có rất nhiều tài năng, smooya vẫn cần cân bằng được những cảm xúc cá nhân để trở thành một player hàng đầu

Sự ra đi của Smooya thực sự thú vị vì khi anh ấy xuất hiện, toàn đội đã phải đổi từ cách giao tiếp tiếng Đức sang tiếng Anh, thế nhưng anh ta vẫn cho rằng cấu trúc hiện tại của cả đội không phù hợp với mình.

“Smooya là một trong những player tài năng nhất mà tôi từng làm việc cùng. Thật không may, cậu ta lại là kẻ duy nhất cản trở chính bản thân mình trên con đường trở thành hàng đầu. Anh ấy cần tin tưởng nhiều hơn về khả năng của mình, tỉnh táo hơn trong việc đưa ra quyết định kể cả trong game lẫn ngoài đời”.

Nói về việc ký hợp đồng với smooya, BIG từng phải vật lộn trong việc quyết định đi tìm tài năng trong nước hay tìm các player đẳng cấp thế giới.

Nếu phải chọn người Đức, chúng tôi muốn có sycroN trong line up, nhưng cũng không hài lòng lắm. Chúng tôi cần một nhân tố thực sự khác biệt, và tìm thấy nó ở Smooya. Tất cả mọi người đều thấy cậu ấy thực sự khác biệt. Cậu ấy là một trong những người tài năng nhất tôi từng làm việc cùng, và bạn không thể tìm được một tài năng nào như vậy ở Đức. Đó là lý do chúng tôi chọn cậu ta.

Còn với việc ký hợp đồng với XANTARES, LENZ nói rằng sự hiện diện của gob b đã giúp làm thay đổi mọi thứ. Gob b đã phải vội vã bay thẳng đến Berlin khi biết XANTARES sắp xuất hiện.

Chúng tôi đã nói chuyện với nhau rất nhiều để bàn xem sẽ thiết lập lối chơi như thế nào nếu XANTARES ký hợp đồng. Và Gob b đã ngồi tiếp chuyện với XANTARES ở gaming house cho đến khi TabseN tới. Lúc này đang là kỳ nghỉ, toàn đội đang ở với  gia đình, và thật may Gob B và TabseN đã dành thời gian để nói chuyện và thuyết phục XANTARES. Cậu ấy là một nhân tố quan trọng.

Và nó đã khiến XANTARES quyết định rời Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà trước đây chưa từng xảy ra. Tôi rất bất ngờ khi LEGIJA nói rằng XANTARES đã đặt vé máy bay để tới tìm hiểu về BIG, cũng như điều kiện sống ở đây. Chúng tôi đã tạo ấn tượng đầu tốt nhất có thể, thậm chí người sáng lập ra BIG là Yilmaz cùng vợ của ông là người Thổ Nhĩ Kỳ đã coi và đối xử với XANTARES như con ruột. Điều này đã khiến XANTARES cảm thấy được chào đón ở BIG như một gia đình và quyết định ký một hợp đồng lâu dài.

Chúng tôi từng có quan hệ rất tốt với các thành viên còn lại của ex_SpaceSoldiers, nói chuyện với nhau rất vui vẻ ở các sự kiện mà chúng tôi tham gia. Thế nhưng đến khi XANTARES sang BIG thì dĩ nhiên sự thân thiết đó không còn nữa. Chúng tôi hy vọng 2 team sẽ thiết lập lại mối quan hệ tốt trong tương lai, bởi chúng tôi chỉ tiếp cận XANTARES sau khi biết Nex nhiều khả năng sẽ không thể tập trung thi đấu lâu dài trong thời gian tới.

Việc tạo dựng một mối quan hệ tốt, sự thân thuộc như một gia đình thứ 2 là yếu tố quan trọng giúp BIG có được chữ ký của XANTARES

Việc ký hợp đồng với XANTARES là một động thái cho thấy sự khát khao của BIG trong việc cạnh tranh các danh hiệu, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng một chút đến hình ảnh và sự tương tác với người hâm mộ tại Đức (có vẻ người hâm mộ vẫn mơ về một đội hình toàn Đức). Tuy vậy BIG vẫn hy vọng họ sẽ được công nhận nhiều hơn trong nỗ lực cải thiện chất lượng đội hình của mình, cũng như tham vọng có được các danh hiệu lớn.