Your browser does not support JavaScript!

Device: "Tôi tin Astralis là một trong những team tập luyện ít nhất trong pro scene"

Device: "Tôi tin Astralis là một trong những team tập luyện ít nhất trong pro scene"
dvd 13.11.2018 - 16:30
Giải đấu IEM Chicago 12108 đã khép lại với chức vô địch đầy thuyết phục của Astralis sau khi đánh bại Liquid 3-0 trong trận chung kết. Nicolai “device” Reedtz sau đó đã dành thời gian nói chuyện với hltv.org về giải đấu vừa rồi; những kỳ vọng của mọi người giành cho team mạnh nhất trên thế giới  và mục tiêu của team ở giai đoạn cuối mùa giải.
Giải đấu IEM Chicago 12108 đã khép lại với chức vô địch đầy thuyết phục của Astralis sau khi đánh bại Liquid 3-0 trong trận chung kết. Nicolai “device” Reedtz sau đó đã dành thời gian nói chuyện với hltv.org về giải đấu vừa rồi; những kỳ vọng của mọi người giành cho team mạnh nhất trên thế giới  và mục tiêu của team ở giai đoạn cuối mùa giải.

Hãy bắt đầu với trận chung kết IEM Chicago nhé. Nó đã diễn ra khá một chiều, chỉ trừ map Mirage khi các bạn đã có màn comeback tuyệt vời khi bị dẫn trước khá đậm. Các bạn cũng đã có màn một comeback điên rồ trước Fnatic. Các bạn đã làm như thế nào vậy?

Chà, theo tôi thì màn comeback trước Fnatic và Liquid đến từ phong độ của các cá nhân, và cũng đến từ sự chuẩn bị trước trận. Chúng tôi hiểu rõ cách Liquid chơi, và khi họ thử nghiệm lối chơi mới thì chúng tôi stack với nhau và đã đoán đúng; gần như lần nào họ tấn công site chúng tôi cũng có 3 player ở site.

Còn về trận với Fnatic thì chúng tôi biết rằng mình bắn T-side Inferno cực mạnh, và chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào điều đó. Astralis khi đấu tập đã từng thắng nhiều lần 15-0 ở T-side và chúng tôi biết rằng mình có thể comeback được, kể cả khi chỉ cần bắn defaut. Chúng tôi có niềm tin vào bản thân và nó đã cho chúng tôi cơ hội để comeback.

Vậy điều gì đã giúp các bạn có được tâm lý vững vàng như vậy? Gữ được kỷ luật và tỉnh táo khi đang thua đậm là một điều không mấy team làm được.

Tôi nghĩ một phần là do việc luyện tập. Tôi tin Astralis là một trong những team tập luyện ít nhất trong pro scene, vì chúng tôi tập luyện cách để thi đấu hiệu quả nhất và luôn coi những trận đấu tập như trận đấu chính thức vậy. Đó là một kiểu mindset, bạn biết rằng từng khoảnh khắc là rất quan trọng, biết rằng từng pha xử lý, peeking hoặc shoulder peeking, kiểu kiểu thế, đều có ảnh hưởng đến round đấu. giữ được sự tập trung khi bạn thắng liên tục nhiều round là cả một nghê thuật, và chúng tôi tập luyện nó rất nhiều. Ngoài ra Xyp9x, dupreeh và tôi đã từng có những thời gian gặp vấn đề về tâm lý, và những kinh nghiệm đó đã giúp chúng tôi hiểu được giá trị của sự bình tĩnh khi thi đấu.

Dev1ce và những người đồng đội nâng cao danh hiệu IEM Chicago 2018.

Đó là về các chi tiết nhỏ nhặt trong một game đấu. Vậy còn về bức tranh toàn cảnh thì sao? Ví dụ như giữa 2 map đấu hay giữa 2 trận đấu liên tiếp?

Astralis thường không thay đổi lối chơi khi đang tham dự một giải đấu. Chúng tôi có lịch trình cụ thể, và luôn cố gắng tập luyện trước giải một chút. Mọi người đều thích xem lại demo của mình để tìm ra các lỗi mắc phải, nhưng thỉnh thoảng chúng tôi lại rủ nhau ra ngoài chơi để thay đổi không khí. Ví dụ như đi ăn tối cùng nhau hay đi thăm quan thành phố, nó giúp mọi người có tâm lý thoải mái. Nói chung thì chúng tôi chỉ thay đổi lối chơi khi về nhà và có thời gian. Khi về nhà là lúc nghĩ về meta, về cách thay đổi meta, kiểu kiểu vậy.

Nói về việc về nhà và meta thay đổi… Bạn có cảm thấy các team khác đã bắt đầu đọc được bài và hiểu lối chơi của Astralis không? Điều đó có khiến Astralis gặp khó khăn không, hay bạn vẫn cảm thấy mình bỏ xa đối thủ?

Tôi tin rằng các team khác chưa hiểu được hết triết lý in-game của Astralis, nhưng họ đã hiểu ra nhiều điều qua các giải đấu vừa rồi. Bạn có thể thấy rõ điều đó qua lượng damage Astralis gây ra với nade. Chúng tôi vẫn là team sử dụng chúng hiệu quả nhất - hoặc hiệu quả thứ nhì - nhưng giờ mọi người đều biết rằng đây là một trong những lợi thế lớn nhất của Astralis. Tôi tin lối chơi của team là một thứ mà nhiều team khác vẫn chưa hiểu rõ, hoặc là họ chưa thích nghi được, hay học theo. Học những chi tiết trong game thì dễ thôi, nhưng phần ngoài game mới là thứ khó, kiểu như sự chuẩn bị trước trận hay về mindset. Nhưng rồi các team khác sẽ dần bắt kịp chúng tôi, rất là khó để duy trì ngôi vị số một thế giới.

Bạn có thấy khó khăn khi phải liên tục cải thiện bản thân không?

Rất khó để tự thúc đẩy bản thân ở những những giải đấu đó. Khi bạn bắt đầu mạch chiến thắng, bạn sẽ bỏ qua hết những thứ ở ngoài cuộc sống mà bạn yêu thích. Khi bạn bắt đầu có chiến thắng mà mình mong muốn thì những thứ khác trong cuộc sống lại trở nên thú vị hơn vì khao khát chiến thắng đã được lấp đầy,… Đó là suy nghĩ tự nhiên, tin tưởng rằng bạn đang ở đội tuyển giỏi nhất kèm theo sự yêu cầu các cá nhân phải tuyệt vời nhất. Bằng không, bạn không thể tiếp tục , nhưng tất cả chúng tôi đều muốn ở vị trí này, ít nhất 3 tháng hoặc cả năm nữa.

Ở Major, khi được hỏi rằng bạn có tin Astralis là team mạnh nhất trong lịch sử CS:GO thì câu trả lời của bạn là không. Vậy giờ thì sao?

Tôi vẫn cảm thấy thế. Nó giống như khi bạn so sánh thế hệ Ronaldo và Messi với thế hệ của Pele, Maradona vậy; đó là hai thời kỳ hoàn toàn khác nhau với các meta khác nhau. Trong thời hoàng kim NiP hoàn toàn thống trị mọi giải LAN; chúng tôi còn lâu mới đạt được đến mức đó. Chúng tôi có chuỗi trận thắng ở Nuke đấy, nhưng sẽ mất hàng năm để bắt kịp với thành tích của NiP ngày xưa. Trong lịch sử CS:GO có vô số team vĩ đại, và Astralis thật may mắn khi được mọi người xếp chung với họ.

Mùa giải năm nay đã gần đi đến hồi kết, vậy bạn nghĩ gì về những giải đấu sắp tới như ECS hay ESL Pro League Finals?

Mọi người đều cảm thấy khá tự tin. Chúng tôi biết rằng mình có khá nhiều bài vở và tactic có thể sử dụng. Các thành viên chỉ cần cải thiện kỹ năng cá nhân một chút, rồi cả team sẽ có được sự tự tin cần thiết.

Mục tiêu chính trong thời gian sắp tới sẽ là Odense. Các thành viên đều muốn thắng một giải LAN ở Đan Mạch quê nhà và bây giờ danh hiệu Grand Slam đang trong tầm với, vậy nên nó sẽ càng có ý nghĩa hơn. Team đầu tiên giành được danh hiệu đó sẽ được lưu danh sử sách, và chúng tôi không cần danh hiệu hay tên tuổi, chúng tôi muốn để lại dấu ấn trong lịch sử tựa game này.

 

Từ khóa: