Your browser does not support JavaScript!

Giám đốc esports của FACEIT: “Chúng tôi đã mắc rất nhiều sai lầm với hệ thống ECS”

Roald Van Buuren xác nhận sự đóng cửa của mô hình ECS và kế hoạch chuẩn bị cho hệ thống giải Tier 2 phục vụ Season 2 của FLASHPOINT.

FACEIT ưaz là nhà điều hành chính thức của FLASHPOINT, một franchise giải đấu mới sẽ khởi tranh vào tháng 3/2020 với tổng tiền thưởng lên tới 2 triệu $. Hệ thống giải đấu đã được công bố chính thức tại một cuộc họp báo ở London vào thứ Tư mùng 5/2, nhằm xây dựng một mô hình esports bền vững cho các tổ chức và player với mục tiêu cung cấp các content chất lượng tới viewer trên toàn thế giới.

Đồng thời FACEIT cũng đã khai tử Esports Championship Series (ECS), sau khi trải qua 8 mùa thi đấu với các địa điểm tổ chức như Vương quốc Anh, Mỹ và Mexico. Năm 2016 đánh dấu giải đấu ra đời thông qua quan hệ đối tác với Twitch, làm thay đổi khía cạnh kinh tế của Counter-Strike khi cung cấp quyền đồng sở hữu và chia sẻ doanh thu cho tất cả các tổ chức cạnh tranh - đây cũng là mô hình cốt lõi của FLASHPOINT.

Theo ông Roal thì những hoài nghi về tương lai của ECS đã bắt đầu từ đầu năm 2019

Trong cuộc phỏng vấn này ông Roald Van Buuren đưa ra những bình luận về một số vấn đề mà công ty gặp phải trong quá trình vận hành ECS và lý do tại sao dự án đã đánh mất đi lợi thế tiên cơ trong những mùa giải đầu tiên. Ông cũng chia sẻ về FACEIT Major hồi 2018 và hé lộ rằng lộ trình đến với FLASHPOINT đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Tại sao FACEIT quyết định đóng cửa ECS? Từ khi nào ông nghĩ rằng đây có lẽ không phải là mọt dự án bền vững trong thời gian dài?

Tôi không nhớ chính xác ngày tháng, có lẽ là chín tháng trước, vào đầu năm 2019. Chúng tôi bắt đầu để ý và nói chuyện với các team cũng như player và cảm thấy không tìm được tiếng nói chung cũng như là khó để tìm ra những lợi ích trong việc gắn bó cùng ECS. Đối với các team và player vấn đề là việc phải di chuyển liên tục từ sự kiện này đến sự kiện khác, thực sự mệt mỏi nên theo họ cần phải có thay đổi. Chúng tôi đã thông báo những thay đổi cho Season 8 với lịch thi đấu dễ thở hơn nhiều với các giải đấu theo tuần. Nhưng qua mùa đầu tiên chúng tôi phát hiện ra format này vẫn khá nặng và khiến các team không còn hứng thú nữa.

Không có hướng đi nào ư? Tái cơ cấu hệ thống, tăng tiền thưởng…

Các bạn cần phải hiểu cốt lõi của ECS. Các đội cần nhiều động lực hơn, nghĩa là sự chia sẻ doanh thu sẽ khác nhau. Nếu chúng tôi chỉ đơn thuần là tăng tiền thưởng cho giiar đấu thì chính nó sẽ khiến ECS sụp đổ. Chúng tôi luôn định hướng ECS là một mô hình bền vững, nhưng thật không may là có những mô hình khác hiệu quả không kém trình làng. Kể cả khi chúng tôi vẫn tổ chức các giải FACEIT và thời đầu của ECS, các bạn có thể thấy rất nhiều tổ chức đã đổ tiền vào CS nhưng ra đi ngay sau đó. Mọi thứ không phải lúc nào cũng màu hồng, format giải đấu không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng chúng tôi luôn cố gắng duy trì nó, dù lợi nhuận không cao nhưng ít nhất không để lại lỗ hổng kinh tế quá lớn và khiến công ty đột ngột phá sản.

Các đội tham dự ECS được offer quyền đồng sở hữu giải và hưởng một phần doanh thu. Việc đóng cửa một giải đấu với rất nhiều đối tác liên quan có khó khăn không?

May mắn là rất nhiều hợp đồng hội viên hết hạn sau Season 6, và tôi nghĩ tất cả sẽ hết hạn vào cuối 2019, nên không có vấn đề trong việc hủy các hợp đồng hay gì. Các team họ biết điều gì sắp xảy ra, những thay đổi sắp tới nên tất cả đều không gia hạn hợp đồng hợp tác. Thỏa thuận trong điều khoản là, một khi chấm dứt với ECS, đối tác vẫn phải tham dự từ 2 tới 4 mùa trước khi không thực sự tham gia giải đấu, đó là một vấn đề mà họ không phải đối mặt.

Trong suốt 8 mùa giải của ECS, công ty đã chi trả khoảng 6 triệu $ và tổ chức ở 3 quốc gia. Ông miêu tả dự án này như thế nào ?

Nhìn lại thì tôi nghĩ quyết định phát hành ECS là đúng đắn cho tài chính của công ty. Chúng tôi làm khá giống FLASHPOINT vì tại thời điểm đó, sự độc quyền đang rất thịnh hành. Ban lãnh đạo ngồi xuống cùng các đội tuyển CS:GO và hỏi “Các bạn có thích như này không hay muốn cái gì khác ?”. Họ không muốn bị độc quyền, nên chúng tôi đưa ra một phương án khác, bước đột phá đầu tiên khi mà các team được chia lợi nhuận. Đó là đệm móng cho nền tảng kinh tế hiện tại và hy vọng trong những năm tới mô hình này sẽ phát triển và giúp tất cả các bên đều được hưởng miếng bánh doanh thu. Tiền lãi phải phù hợp với khoản đầu tư, dù trên khía cạnh tài chính hay nỗ lực thúc đẩy, và tôi nghĩ mô hình đó sẽ được áp dụng. Nếu bạn bỏ ra một khoản tiền và ngoài tiền mà còn là giờ làm việc, nhân công phục vụ dự án,  ảnh hưởng bạn mang lại cho cộng đồng, khoản tiền đó cần mang lại lợi nhuận, công bằng và minh bạch, tôi nghĩ điều này FLASHPOINT làm tốt hơn ECS. Chúng tôi đã mắc rất nhiều sai lầm với hệ thống ECS, mà lỗi lớn nhất là không tự tin vào khả năng của mình để đứng lên và nói: 

“Nhìn xem chúng tôi đã gây dựng được gì này. Nhìn vào những gì mà chúng tôi đã làm cho các team và hãy xem tính cách mạng của nó đi.”

Đúng là chúng tôi đã nói điều này trong một số buổi họp báo và thông cáo báo chí, nhưng đó chưa bao giờ là tuyên ngôn cho các giải đấu và nó dần trôi vào quên lãng, khi thực sự không ai biết nó là gì, các player không thật sự hiểu, các team không thật sự hiểu và cộng đồng thì chả có thông tin gì. Mô hình xuống dốc cả về uy tín lẫn lượng team đăng ký thi đấu. Đó chính là sai lầm lớn nhất. Nhưng nhìn lại, tôi đánh giá đó là một thành công. Cùng cấu trúc Major, EPL đã có một lộ trình đúng đắn, BLAST cũng vậy, tất cả đều đang làm tốt. Với các kế hoạch trong tương lai, rốt cuộc mọi người sẽ được hái quả ngọt sau tất cả những nỗ lực mà họ đã bỏ ra trong suốt hơn tám năm qua.

ECS đã chính thức bị khai tử sau 8 năm hoạt động

Một trong những chủ đề bàn tán sôi nổi nhất trong cộng đồng, với sự cạnh tranh của ESL Pro League và FLASHPOINT, là tiền điều hành các đội và tổ chức giải đấu. Ông có thể nói một chút về chi phí khi vận hành một  giải đấu như ECS, một giải LAN lớn được tổ chức offline ?

Tôi không thể tiết lộ con số chính xác, nhưng hãy nhìn vào một giải online như chúng tôi đang làm với mùa chính của ECS. Cần 3 đến 4 người quản lý sự kiện, dù lương không đáng kể nhưng đó vẫn là một khoản. Chúng tôi có một cơ sở hạ tầng phải duy trì và nâng cấp đều đặn. Đội ngũ phát triển và vận hành nền tảng FACEIT, những người cần liên tục theo dõi và để mắt tới tình hình server game. Chưa kể studio với 4, 5, 6 người điều hành sản xuất, tất cả đều nhận lương full-time, chi phí thiết bị thì lên tới vài trăm ngàn $. Thêm vào đó là chi phí mời dàn talent đến với studio, chi trả cho các chuyến bay, chỗ ở, tiền thuê những người giỏi nhất… Mà đó mới chỉ là các vòng thi đấu online. Tới vòng chung kết LAN tổng, nếu có vòng LAN với đầy đủ top team thì còn phải bao tiền vé máy bay cho các team, rơi vào cỡ tầm một trăm ngàn $, tiền khách sạn cho 8 hay 16 team tham dự. Tiền thuê nhà thi đấu thì có thể hạn chế ít nhiều nếu là đối tác của thành phố hay một đội bóng hay bất cứ tổ chức miễn là có sân vận động. Với chỉ một mô hình như ECS thôi ngân sách lên tới vài triệu đô là điều hoàn toàn bình thường, và tôi còn chưa đề cập đến tiền thưởng.

Liệu FACEIT sẽ chỉ tập trung vào FLASHPOINT, hay ông còn xem xét tổ chức thêm các giải đấu độc lập ngoài mùa giải nữa ?

Với CS, mục tiêu chính của chúng tôi là tập trung vào nền tảng FACEIT, để phục vụ người chơi cũng như xây dựng một cộng đồng trong FPL, hoặc các quốc gia với nhau hay chỉ đơn giản là hệ thống matchmaking. ECS luôn là một sân chơi mới cho các player để thi đấu cọ xát. “Tôi bắt đầu với FACEIT, nhưng nhìn xem tôi có thể đạt được những gì”. Với FLASHPOINT, chúng tôi tái hiện được điều đó. Không chỉ tập trung vào mỗi điều hành và phát sóng, mà còn tạo ra một bước đệm hợp lý. Vòng loại mở là tốt đấy, nhưng không phải cho tất cả. Chúng tôi muốn tạo một bước đệm giúp con đường đến FLASHPOINT trở nên dễ dàng hơn. Với một team được lập ra vui vẻ không có gì ngoài sức mạnh tình bạn, thì nếu may mắn hoàn toàn có thể vượt qua vòng loại. Với các tier dưới được tổ chức bài bản, và các team phải liên tục thể hiện, thì sẽ đảm bảo chất lượng chuyên môn của những tier cao hơn. Chúng tôi không dự định bỏ vòng loại, nhưng chắc chắn sẽ có thêm các bước đệm sàng lọc, giúp những team tier 2 được chơi game, được định hướng một lộ trình rõ ràng để vượt qua các vòng gửi xe. Đó là mục tiêu của công ty trong năm 2020. Đây là một phần của FLASHPOINT, chúng tôi đang xem xét các hướng đi khác nhau về cách thức tham gia giải đấu cho mùa tới, nhưng sẽ là trọng tâm lớn với FACEIT để tìm cách phục vụ cộng đồng tier 2 một cách tốt hơn.

FACEIT vẫn sẽ đăng ký tổ chức Major chứ?

Chúng tôi sẽ cân nhắc. Suy cho cùng thì Major là đỉnh cao, là đích đến của tất cả mọi người. Major 2018 ở London là một bài học kinh nghiệm cực kỳ sâu sắc cho chúng tôi…

Đó có phải là một thành công không ?

Nếu anh hỏi tôi một tuần sau Major London, tôi sẽ nói đó không phải là một thành công. Giờ nhìn lại, nhờ những bài học xương máu rút ra được, tôi rất tự tin khẳng định rằng Major tiếp theo FACEIT tổ chức sẽ có chất lượng rất cao. Công ty luôn muốn được là một phần của các giải Major bằng cách này hay cách khác, dù host vòng loại online trên nền FACEIT hay trực tiếp tổ chức Major. Chúng tôi luôn sẵn sàng.

Nguồn: hltv

Dịch: Hoàng Long

Từ khóa: