Your browser does not support JavaScript!

Bản patch mới cần có những thay đổi gì?

Drow là một trong những hero gần như chắc chắn sẽ bị nerf trong bản patch mới

MDL Disneyland là giải đấu khép lại kỷ nguyên của bản patch 7.21. Vẫn còn một số vòng đấu trong khuôn khổ Epicenter nữa nhưng nhiều khả năng là sang tuần sau chúng ta sẽ có một bản patch mới. 7.21 được đánh giá là 1 patch cân bằng với lượng hero phong phú, nhưng như vậy không có nghĩa đó là 1 patch hoàn hảo. Dưới đây sẽ là top 3 thay đổi mà chúng ta kỳ vọng sẽ được đưa vào trong patch 7.22.

1/ NERF DROW RANGER, ngay và luôn!

Chúng ta đã nói về điều này rất nhiều lần rồi và có lẽ không cần bàn cãi thêm, Drow CHẮC CHẮN cần phải bị nerf. Ultimate của hero này Marksmanship đang tỏ ra cực kỳ là broken với lượng damage đầu ra nhiều như vỡ đê sông Hồng.

Kết quả hình ảnh cho drow rangerCô nàng cung thủ này đang là một trong những hot pick ở phiên bản 7.21

Để hiểu chính xác lý do tại sao, chúng ta cần nắm được nguyên lý hệ thống Armor (giáp) hoạt động trong game như thế nào. Bài viết đó sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian tới, các bạn có thể tham khảo spreadsheet này để hiểu cách Armor hoạt động và thay đổi so với patch cũ như thế nào.

Mỗi lần kỹ năng Marksmanship procs thì lượng damage gây ra sẽ đi xuyên giáp và trừ thẳng vào máu, không khác gì một cú crit thốn đến tận rốn như của PA. Chính vì vậy, mỗi lần Drow tấn công một kẻ địch với khoảng 16 armor (xấp xỉ là kháng 50% damage vật lý) và proc Marksmanship thì lượng damage gây ra sẽ là gấp đôi. Tấn công 1 kẻ địch với 30 armor (~66.67% kháng dmg vật lý) sẽ tương đương gấp 3 damage. Và tương tự, tấn công 1 hero với khoảng 42.5 armor (~75% kháng dmg vật lý), nỗi đau sẽ nhân tới 4 lần.

Khả năng deal damage của Drow ở phiên bản này là cực kỳ khủng khiếp

Phần lớn các tướng Agi được ưa chuộng trong bản này sẽ có khoảng 35++ armor ở giai đoạn late game. Các carry Strength thì có khoảng 20+ armor vào khoảng phút 25. Và từng cú 2x, 3x, thậm chí là 4x crit với tỉ lệ proc là 40% thì thực sự không ổn chút nào. Đấy là còn chưa kể thêm bonus dmg +120 vật lý nữa! Thậm chí PA cũng không thể có lượng burst dmg ung thư đến như vậy.

Lượng armor lớn nhất mà chúng ta được thấy trong lịch sử MDL Disneyland là 64 armor của Morphling, tương đương với kháng 83.79% dmg vật lý, như 1 cỗ xe tăng thực thụ. Và để chứng minh cho sự ung thư của mình, Drow sẽ dễ dàng xử lý "cỗ xe tăng" này với 1 cú crit 5.17x và thêm 120dmg extra vào nữa, với xác suất là 40%.

Nếu để cho hero auto attack, điều này tương đương với việc Drow sẽ có lượng dmg cao gấp 2.7 lần so với lượng dmg bình thường trong mọi đòn tấn công nếu chúng ta bỏ qua đi 120 extra dmg. Vậy là Drow sẽ có 2.7AD (Attack Damage). Crit của Jugg rơi vào khoảng 1.28AD còn trong khi đó thì PA, với Talent +5% crit nữa cũng chỉ đạt 1.7AD. Vậy là với chỉ 1 chút so sánh nhỏ thôi, chúng ta đã thấy sự khác biệt vượt trội của con hero này và chứng minh cho việc vì sao Drow cần phải bị nerf NGAY VÀ LUÔN.

BUFF TINKER VÀ (CÓ TH) RIKI

Riki, TinkerTechies là 3 con hero duy nhất không góp mặt trong bất kỳ 1 giải đấu nào trong patch 7.21. Có lẽ Techies sẽ không được chào đón lắm nhưng Riki và Tinker thì chắc chắn sẽ rất được mọi người trông đợi.

Tinker đã không thay đổi nhiều như game và map đã thay đổi trong patch vừa qua. Khả năng có BoT (Boots of Travel) và TP cùng lúc khiến Tinker split-push yếu hơn rất nhiều so và vô hình chung sẽ khiến game đấu bị kéo dài hơn so với trước đây.

Kết quả hình ảnh cho tinker dota 2Tinker là một trong 3 hero chưa được pick lần nào ở bản patch này

Bổ sung thêm thì có lẽ Tinker không thực sự phù hợp trong meta này khi các hero đi mid chủ yếu là các hero có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu cho team. Họ sẽ cầm những hero có thể tạo khoảng trống bằng cách sử dụng ưu thế của việc có level cao để săn các hero mỏng của team địch. Trong khi đó thì Tinker là loại hero sẽ chỉ farm cho đến khi có tối thiểu là 1 cái BoT hoặc thậm chí là cả Blink Dagger rồi mới tham gia combat được. Điều đó là quá lâu và không thực sự hiệu quả trong patch này khi đây đang là kỷ nguyên của các hero tank.

Với một chút buff một chút cho khả năng đi lane hoặc sửa một số talent ban đầu của Tinker thì hero này nhiều khả năng sẽ được pick trở lại. Hoặc có thể là tăng giá nhẹ cho các vật phẩm như Pipe of Insight và Hood of Defiance, và thêm 1 chút nerf nhẹ cho các hero tank nữa thì chắc chắn Tinker sẽ quay trở lại meta.

Trong khi đó, Riki đang chưa xác định được vai trò trong meta này. Chúng ta không thực sự cần 1 con Riki pos 4 hoặc một offlane Riki vì nó không góp mặt nhiều trong việc gây áp lực ở lane cũng như khả năng gank early của hero này rất yếu. Với vai trò là carry, Riki bị thua hoàn toàn nếu so sánh với các hero carry khác, cả về DPS, Utilities lẫn khả năng trụ trong teamfight. Riki đang làm khá ổn ở pub, nhưng thi đấu competitive thì đó lại là 1 câu chuyện khác.

Kết quả hình ảnh cho riki dota 2Với meta hiện tại thì Riki không có điểm mạnh gì để các team chú ý

Nói đi cũng phải nói lại, không phải hero nào cũng nên xuất hiện trong Competitive Scene. Biết đâu như vậy lại tốt hơn vì nếu như chúng ta buff Riki thì sẽ khiến con hero này "hấp diêm" trên các mặt trận pub games mất. Nếu như có thay đổi cho hero này, chúng ta mong muốn IceFrog khiến con hero này sẽ được chơi ở đúng 1 vai trò cố định hơn. Chúng ta yêu thích sự sáng tạo và linh động của các hero trong Dota 2, nhưng riêng với Riki thì đó là 1 ngoại lệ.

3/ TĂNG 5 - 10% lượng XP nhận được khi deny

Bản patch 7.07 đã giảm XP nhận được khi bạn deny từ 70% xuống còn 25% và kể từ lúc đó tới nay, meta dần chuyển sang đi dual lane và giai đoạn đi lane trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta đều đồng ý rằng mọi giai đoạn trong game đều quan trọng, nhưng không nên để một giai đoạn trở nên gần như mang tính quyết định như giai đoạn đi lane đầu game như bây giờ.

Qua 1 vài bản patch thì deny XP tăng nhẹ lên 35% và như vậy vẫn là chưa đủ. Dota là 1 game vừa mang nặng tính chiến thuật vừa mang tính chất thực tiễn, nhưng tại thời điểm này thì chúng ta có cảm giác như game đấu chỉ cần team địch xử lý tốt thôi thì team mình chiến thuật có tốt đến mấy cũng không ăn thua.

Game đấu giữa LiquidLGD ở MDL Disneyland vừa rồi là một ví dụ điển hình 

Trên thực tế, người ta có thể lập luận rằng việc chọn các hero thống trị việc đi lane, là một phần của chiến thuật và tất nhiên là họ hoàn toàn đúng; tuy nhiên, nhiều heroes bị các heroes khác counter thẳng mặt không phải vì các skill của heroes hay ai dùng các skill này tốt hơn, mà lại là thông qua các chỉ số cơ bản. Theo quan điểm cá nhân tôi thì Hero A nên không làm cho Hero B vô dụng hoàn toàn trong 15 phút đầu tiên chỉ vì A có thêm 10 dmg và 2 giáp. Chắc chắn rồi, Hero A sẽ có được lợi thế kinh tế và hoàn toàn nên được hưởng ưu thế vì có đi lane tốt hơn, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là Hero B sẽ không có cửa khi đi với A.

Mong muốn cuối cùng có lẽ sẽ gây tranh cãi trong cộng đồng, đặc biệt là khi hầu hết những người chơi tâm huyết thường giành chiến thắng chủ yếu nhờ lợi thế kỹ năng và kinh nghiệm, nhưng với cá nhân tôi thì tôi thực sự muốn thấy các đội dám pick những lượt pick mạo hiểm hơn, những combo thú vị và lạ hơn mà không sợ bị thua lane trước đối thủ.

                                                                          Được dịch bởi Hari Dũng Cảm