Your browser does not support JavaScript!

AI đã có thể đánh bại các pro player StarCraft II

AI đang phát triển với tốc độ vũ bão và liên tục làm nên những điều phi thường

Trong thời gian vừa qua, AI đã có những bước phát triển thần tốc khi có thể đánh bại con người trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong những trò chơi. Nhiều người vẫn còn nhớ việc OpenAI do Elon Musk đỡ đầu đã đánh bại 5 game thủ nổi tiếng trong cộng đồng là Fog, Merlini, Blitz, Capitalist và MoonMeander trong một trận đấu 5v5. Trước đó không lâu, AI có tên là AlphaGo cũng đã đánh bại Ke Jie - người được coi là số một trên thế giới ở bộ môn cờ vây 2 lần liên tiếp.

Không dừng lại ở đó, trong một buổi triển lãm mới đây, một công ty của Anh có tên là DeepMind Technologies đã thông báo rằng AI của họ đã phát triển đến mức có thể đánh bại các pro player trong bộ môn StarCraft II. Đội ngũ phát triển đã trình chiếu một đoạn video cho thấy những pro player như Dario “TLO” Wünsch hay Grzegorz “MaNa” Komincz của Team Liquid đã bị AI vùi dập với tỷ số 0-10 không thương tiếc.

Vậy AI đã làm như thế nào?

Đầu tiên, AI (được DeepMind gọi là AlphaStar) đã nghiên cứu những replay của các pro player và qua đó học hỏi được những khái niệm cơ bản như micro hay macro. Sau đó, những con AI khác nhau sẽ được ném vào một "đấu trường" và thi đấu với nhau. Dần dần qua thời gian, chúng học được các chiến thuật, counter chiến thuật và thậm chí là biết cách counter lại counter chiến thuật. Theo lời của đội ngũ lập trình, bằng cách sử dụng TPU (Tensor Processing Unit - một mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng tăng tốc AI) của Google và chơi trong 2 tuần liên tục, mỗi con AI đã có kinh nghiệm của 200 năm thi đấu thực tế.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng AI có thể chiến thắng là nhờ vào tốc độ xử lý/ hành động nhanh hơn con người, tuy nhiên theo lời đội ngũ phát triển thì chúng còn có APM (Action Per Minutes - số hành động trong một phút) thấp hơn cả MaNa lẫn TLO. Tuy vậy, những con AI này cũng có điểm hạn chế của mình. Cho tới nay, AlphaRed mới chỉ học được chơi Protoss và trong một buổi triển lãm, MaNa đã chứng minh rằng chúng vẫn có thể bị đánh bại.

Quá trình học hỏi của AlphaStar

Các nhà phát triển đã chia sẻ trong blog của mình:

"Những dự báo phức tạp với nhiều biến số thường xuyên xuất hiện trong thực tế, điển hình như dự báo thời tiết, biến đổi khí hậu, nghiên cứu ngôn ngữ và nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi tin rằng những thuật toán của mình sẽ có ích trong việc nghiên cứu và phát triển AI. Một trong những thách thức lớn nhất của AI là có rất nhiều cách để hệ thống gặp rắc rối, và các player chuyên nghiệp StarCraft đã có thể dễ dàng có thể đánh bại AI bằng cách khai thác điểm yếu đó"